Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับพื้นฐานทางเรขาคณิตที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในTopic นี้
เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างรูปเรขาคณิตโดยใช้วงเวียนและวิธีการสร้างพื้นฐาน
และนำการสร้างพื้นฐานไปสร้างรูปเรขา คณิตอย่างง่ายได้ สามารถ สังเกต
และคาดการณ์เกี่ยวกับสมบัติทางเรขาคณิตและสามารถนำความมาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9 - 11
7 ก.ค. 2557
ถึง
25 ก.ค. 2557
|
โจทย์
พื้นฐานเรขาคณิตฯ
Key Question
นักเรียนคิดว่าเรขาคณิต เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำของเราเรื่องใดบ้าง /
หากเราจะศึกษาเรื่องเรขาคณิตเราต้องรู้เกี่ยวกับเรื่องใดบ้าง
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการคิด
- นำเสนอเกี่ยวกับการเขียนความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานเรจาคณิต
place mat
เขียนว่าพื้นฐานเรขาคณิต
น่าจะรู้เกี่ยกับเรื่องใดบ้าง
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- เรื่องเล่าประสบการณ์ของนักคณิตฯ
- เกมการคิดทางคณิตฯ
- รูปโมเดลจำลองเรขาคณิต
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับเลขยกกำลัง
- นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา
- พานักเรียนเรียนฝึกทำโจทย์การคิด
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "จากโจทย์ที่กำหนดให้นักเรียนได้ผลลัพธ์เท่าไร และมีวิธีคิดอย่างไร?"
- ครูช่วยแนะนำตามที่นักเรียนสงสัย
หรืออธิบายเพื่อชี้แนวทางวิธีคิดให้(ไม่บอกวิธี และไม่บอกคำตอบ)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดสม่ำเสมอ
ใช้ : นักเรียนที่ยกมือ ออกมาแสดงวิธีคิดให้เพื่อนๆ และคุณครูช่วยเพิ่มเติม
เชื่อม : ครูตั้งคำถามกับเพื่อนๆ ที่ออกมาอภิปรายและเพื่อนๆ
ที่กำลังนั่งชมวิธีคิดของเพื่อนๆ
- โดยที่ครูช่วยขมวดวิธีคิดของนักเรียน และให้เพื่อนๆ
นักเรียนคนอื่นร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับนักคณิตศาสตร์ที่ออกแบบโมเดลจำลอง โดยใช้หลักการพื้นฐานทางเรขาคณิตมาสร้างโมเดล
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเรขาคณิต
เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำของเราเรื่องใดบ้าง /
หากเราจะศึกษาเรื่องเรขาคณิตเราต้องรู้เกี่ยวกับเรื่องใดบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนยกมือตอบคำถาม อธิบายความรู้ความเข้าใจของแต่ละคน
- แบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มเท่าๆ กัน
ให้นักเรียนเขียนว่าพื้นฐานเรขาคณิต น่าจะรู้เกี่ยกับเรื่องใดบ้าง(place mat)
- นักเรียนร่วมกันปรึกษาความเข้าใจของตนเองกับเพื่อนๆ
หลังจากเขียนเสร็จ
ใช้ : นักเรียนถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานเรขาคณิต
เชื่อม : นักเรียนสรุปประเด็กที่เพื่อนๆ
นำเสนอต่างจากความรู้ของเรา เพิ่มเติมกัน
- ครูและเพื่อนๆ ค่อยซักถามข้อสงสัยจากเพื่อนแต่ละกลุ่มนำเสนอมา
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปชาร์ตความรู้พื้นฐานเรขาคณิต
- ให้นักเรียนออกแบบรูปร่าง / รูปทรง จากพื้นฐานเรขาคณิต
-
ครูให้ใบงานเกี่ยวกับโจทย์สอบถามความเข้าใจพื้นฐานเรขาคณิต
|
ภาระงาน
-
นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องเลขยกกำลัง
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นจากการแก้โจทย์
ปัญหาเลขยกกำลัง
- นักเรียนเขียนถ่ายทอดความเข้าใจของแต่ละคนเกี่ยวกับพื้นฐานทางเรขาคณิต
- นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบPlace matความรู้เกี่ยวกับเรขาคณิต
-
เขียนสรุปประเด็นสำคัญเกี่ยวกับพื้นฐานเรขาคณิตที่เพื่อนนำเสนอ
-
ทำชาร์ตชุดความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานทางเรขาคณิตลงA4 และออกแบบรูปร่างรูปทรงทางเรขาคณิต
ชิ้นงาน
- ชาร์ตความรู้พื้นฐานเรขาคณิต
- ใบงานเกี่ยวกับโจทย์พื้นฐานเรขาคณิต
-
|
ความรู้
การสร้างรูปเรขาคณิตโดยใช้วงเวียนและวิธีการสร้างพื้นฐาน
และนำการสร้างพื้นฐานไปสร้างรูปเรขา คณิตอย่างง่ายได้ สามารถ สังเกต
และคาดการณ์เกี่ยวกับสมบัติทางเรขาคณิต
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
- สามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับวิธีคิดที่ตนเองในเรื่องพื้นฐานเรขาคณิต
และเพื่อนๆ ช่วยกันตรวจสอบ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
- สามารถวิเคราะห์โจทย์เกี่ยวกับโจทย์พื้นฐานเรขาคณิตโดยนำสิ่งที่เรียนมามาประยุกต์ใช้ในการคิด
ทักษะการแก้ปัญหา
- สามารถแก้ปัญหาต่างๆ
เกี่ยวโจทย์สถานการณ์เกี่ยวกับพื้นฐานเรขาคณิต
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่เรียนเกี่ยวกับพื้นฐานเรขาคณิตนำมาเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นและอธิบายความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
/ ที่แตกต่าง / เพิ่มเติมความคิดเห็น
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
โยงเข้าสู้เรื่องเรขาคณิต ในสาระที่ 3 ครูวางแผนไว้อยากให้นักเรียนได้เข้าใจเกี่ยวรูปร่างหรือรูปทรง
ตอบลบก่อนที่จะเข้าสู้เนื้อหาการคำนวณหาพื้นที่ของรูปร่างรูปทรง ในสาระการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ ม.1 ซึ่งเนื้อหาหลายๆ ส่วนเด็กๆ เรียนรู้ในระดับประถมศึกษามาก่อนหน้านี้แล้ว และคุณครูจึงได้ทบทวน เช่น ส่วนของเส้นตรง รังสี
ในกิจกรรมดังกล่าวเป็นเรื่องที่นักเรียนต้องทำการบ้านเกี่ยวกับเรียนรู้ไป พร้อมกันหาการบ้านให้ตัวเองเพื่อที่จะสรุปเนื้อหาความเข้าใจเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง เรียนรู้ผ่านการวัดจริง การวัดมุม
และสุดท้ายนักเรียนได้ประยุกต์ใช้ความรู้พื้นฐานทางเรขาคณิตฯ มาใช้ในการออกแบบในงานศิลปะต่างๆ ในกิจกรรมการเรียนรู้Active Learning ของเด็กๆ ทุกคน ในการเรียนรู้ในด้านวิชาอื่นๆ อีกด้วย