เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย ทักษะและกระบวนการเรียนรู้ทางคณิตฯ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta cognition)

Week 8 : เลขยกกำลัง


Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับเลขยกกำลังที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในTopic นี้



เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนต่างๆ ที่สามารถเขียนให้อยู่ในรูปเลขยกกำลัง สัญกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่นำเลขยกกำลังไปประยุกต์ใช้ และสามารถนำความมาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome






8

30  มิ.ย. 2557
ถึง
4 ก.ค. 2557


โจทย์
เลขยกกำลัง
Key  Questions
- นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถเขียนตัวเลขชุดนี้ 4, 9, 16, 25, … ให้อยู่ในรูปแบบอื่นจะเขียนได้อย่างไร
- หากเราจะเรียนรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลัง เราจะเรียนเรื่องใดบ้าง

เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการคิด
- นำเสนอเกี่ยวกับการเขียนเลขชุดใด ให้อยู่ในระบบเลขยกกำลัง


ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ชุดตัวเลขที่นำมาสร้างเลขยกกำลัง
- เกมการคิดทางคณิตฯ


ชง :  ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับระบบโครงสร้างระบบจำนวน
- นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา
- พานักเรียนเรียนฝึกทำโจทย์การคิด
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  “จากโจทย์ที่กำหนดให้นักเรียนมีวิธีคิดอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น นำเสนอวิธีคิด
- นักเรียนออกแบบวิธีคิดลงในสมุดทดคิด ร่วมปรึกษาเพื่อนๆ ในการหาคำตอบจากโจทย์ปัญหาดังกล่าว
- ครูช่วยแนะนำตามที่นักเรียนสงสัย หรืออธิบายเพื่อชี้แนวทางวิธีคิดให้(ไม่บอกวิธี และไม่บอกคำตอบ)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดสม่ำเสมอ
ใช้ : นักเรียนที่ยกมือ ออกมาแสดงวิธีคิดให้เพื่อนๆ และคุณครูช่วยเพิ่มเติม
เชื่อม : ครูตั้งคำถามกับเพื่อนๆ ที่ออกมาอภิปรายและเพื่อนๆ ที่กำลังนั่งชมวิธีคิดของเพื่อนๆ
- โดยที่ครูช่วยขมวดวิธีคิดของนักเรียน และให้เพื่อนๆ นักเรียนคนอื่นร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนจัดระบบข้อมูลวิธีคิดจะพบตัวเลข  4, 9, 16, 25, …
ชง : ครูสอบถามนักเรียนเกี่ยวกับชุดตัวเลขดังกล่าวว่า “นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถเขียนตัวเลขชุดนี้ 4, 9, 16, 25, … ให้อยู่ในรูปแบบอื่นจะเขียนได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนออกแบบวิธีคิดลงในสมุดทดคิดของแต่ละคน
- คุณครูเริ่มเข้าสู่เนื้อหาเลขยกกำลัง โดยให้นักเรียนช่วยอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่เคนเรียนรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลัง
- นักเรียนบางคนอธิบายว่า
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด(การบ้าน) “หากเราจะเรียนรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลัง เราจะเรียนเรื่องใดบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนและครูร่วมนำเสนอเกี่ยวกับเนื้อทั้งหมดของเลขยกกำลัง
- ครูช่วยขมวดเนื้อหา จัดระบบข้อมูลให้นักเรียนมองเห็นเนื้อหาโดยรวม
ชง : ครูหาโจทย์ที่ท้าทายเกี่ยวกับเลขยกกำลัง พานักเรียนฝึกการคิดจากง่ายไปหายาก หรือโจทย์ปัญหาสถานการณ์
- ครูให้นักเรียนทำซาร์ตเกี่ยวกับชุดความรู้เรื่องเลขยกกำลัง



ภาระงาน
- นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องโครงสร้างระบบจำนวน
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นจากการแก้โจทยัญหาเลขยกกำลัง
- นักเรียนเขียนถ่ายทอดบทนิยามของเลขยกกำลัง ตามความเข้าใจของแต่ละคน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบทำซาร์ตความรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลัง

ชิ้นงาน
- ซาร์ตความรู้เลขยกกำลัง
- ใบงานเกี่ยวกับโจทย์เลขยกกำลัง
ความรู้
จำนวนต่างๆ ที่สามารถเขียนให้อยู่ในรูปเลขยกกำลัง สัญกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่นำเลขยกกำลังไปประยุกต์ใช้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
- สามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับวิธีคิดที่ตนเองออกมานำเสนอ และเพื่อนๆ ช่วยกันตรวจสอบให้เพื่อนได้อธิบายเหตุผล
ทักษะการคิดวิเคราะห์
- สามารถวิเคราะห์โจทย์โดยนำสิ่งที่เรียนมามาประยุกต์ใช้ในการคิด
ทักษะการแก้ปัญหา
- สามารถแก้ปัญหาต่างๆ เกี่ยวโจทย์สถานการณ์เกี่ยวกับเลขยกกำลัง
ทักษะการเห็นแบบรูป
- สามารถเชื่อมโยงตัวเลขใช้ในการแก้ปัญหาได้ และเห็บแบรูปของชุดตัวเลขที่กำหนดให้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่เรียนเกี่ยวกับเลขยกกำลังนำมาเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นและอธิบายความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้

คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด / ที่แตกต่าง / เพิ่มเติมความคิดเห็น
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น



ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน



โจทย์การคิด เสริมในกิจกรรมการเรียนรู้



1 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาเกี่ยวกับเลขยกกำลังเป็นหนึ่งในเนื้อหาใหญ่ของโครงสร้างระบบจำนวน เป็นกิจกรรมที่สอนสนุกและมีเกมที่ท้ายมากมายให้นักเรียนได้เรียนรู้
    ซึ่งเนื้อหาดังกล่าวฝึกเกี่ยวกับเกม 108IQ ที่เด็กๆ ชอบเล่นกันอย่างมากของพี่ๆ ม.1 ครูอธิบายเกี่ยวกับเลขยกกำลังให้เด็กๆ ไปหาข้อมูลมาก่อนหน้าเนื้อการสอนเรื่องนี้มาหลายสัปดาห์แล้ว จึงง่ายต่อกิจกรรมที่ลงสอนสู่เด็กๆ และได้ทำLesson Study การสอนไปในตัวในการหาแบบรูปและความสัมพันธ์ โดยเชื่อมโยงมาใสกับเนื่องหาเลขยกกำลังในตอนท้าย
    ในเนื้อหาเลขยกกำลังครูต้องได้ช่วยเพิ่มเติมความเข้าใจพี่เหน่ง พี่โพร์ท และพี่ไก่ อย่างใกล้ชิด ในระหว่างขั้นทำงาน และหาโจทย์เสริมให้ทั้ง 3 คน ไปทบทวนเพื่อที่จะมาอธิบายให้ครูฟังในช่วงพักเบรก
    และหาโจทย์เสริมให้เด็กๆ ที่เรียนรู้เร็วอีกหลายๆ คนในแต่ละหน่วย

    ตอบลบ