Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับเลขยกกำลังที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในTopic นี้
เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนต่างๆ
ที่สามารถเขียนให้อยู่ในรูปเลขยกกำลัง สัญกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่นำเลขยกกำลังไปประยุกต์ใช้
และสามารถนำความมาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
30 มิ.ย. 2557
ถึง
4 ก.ค. 2557
|
โจทย์
เลขยกกำลัง
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถเขียนตัวเลขชุดนี้
4, 9, 16, 25, … ให้อยู่ในรูปแบบอื่นจะเขียนได้อย่างไร
- หากเราจะเรียนรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลัง
เราจะเรียนเรื่องใดบ้าง
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการคิด
- นำเสนอเกี่ยวกับการเขียนเลขชุดใด
ให้อยู่ในระบบเลขยกกำลัง
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ชุดตัวเลขที่นำมาสร้างเลขยกกำลัง
- เกมการคิดทางคณิตฯ
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับระบบโครงสร้างระบบจำนวน
-
นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา
-
พานักเรียนเรียนฝึกทำโจทย์การคิด
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากโจทย์ที่กำหนดให้นักเรียนมีวิธีคิดอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น นำเสนอวิธีคิด
-
นักเรียนออกแบบวิธีคิดลงในสมุดทดคิด ร่วมปรึกษาเพื่อนๆ
ในการหาคำตอบจากโจทย์ปัญหาดังกล่าว
- ครูช่วยแนะนำตามที่นักเรียนสงสัย
หรืออธิบายเพื่อชี้แนวทางวิธีคิดให้(ไม่บอกวิธี และไม่บอกคำตอบ)
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดสม่ำเสมอ
ใช้ : นักเรียนที่ยกมือ ออกมาแสดงวิธีคิดให้เพื่อนๆ
และคุณครูช่วยเพิ่มเติม
เชื่อม : ครูตั้งคำถามกับเพื่อนๆ ที่ออกมาอภิปรายและเพื่อนๆ
ที่กำลังนั่งชมวิธีคิดของเพื่อนๆ
-
โดยที่ครูช่วยขมวดวิธีคิดของนักเรียน และให้เพื่อนๆ
นักเรียนคนอื่นร่วมแสดงความคิดเห็น
-
ครูและนักเรียนจัดระบบข้อมูลวิธีคิดจะพบตัวเลข 4, 9, 16, 25, …
ชง : ครูสอบถามนักเรียนเกี่ยวกับชุดตัวเลขดังกล่าวว่า “นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถเขียนตัวเลขชุดนี้
4, 9, 16, 25, … ให้อยู่ในรูปแบบอื่นจะเขียนได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนออกแบบวิธีคิดลงในสมุดทดคิดของแต่ละคน
- คุณครูเริ่มเข้าสู่เนื้อหาเลขยกกำลัง
โดยให้นักเรียนช่วยอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่เคนเรียนรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลัง
-
นักเรียนบางคนอธิบายว่า
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด(การบ้าน) “หากเราจะเรียนรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลัง
เราจะเรียนเรื่องใดบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนและครูร่วมนำเสนอเกี่ยวกับเนื้อทั้งหมดของเลขยกกำลัง
- ครูช่วยขมวดเนื้อหา
จัดระบบข้อมูลให้นักเรียนมองเห็นเนื้อหาโดยรวม
ชง : ครูหาโจทย์ที่ท้าทายเกี่ยวกับเลขยกกำลัง
พานักเรียนฝึกการคิดจากง่ายไปหายาก หรือโจทย์ปัญหาสถานการณ์
-
ครูให้นักเรียนทำซาร์ตเกี่ยวกับชุดความรู้เรื่องเลขยกกำลัง
|
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องโครงสร้างระบบจำนวน
-
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นจากการแก้โจทยัญหาเลขยกกำลัง
-
นักเรียนเขียนถ่ายทอดบทนิยามของเลขยกกำลัง ตามความเข้าใจของแต่ละคน
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบทำซาร์ตความรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลัง
ชิ้นงาน
- ซาร์ตความรู้เลขยกกำลัง
- ใบงานเกี่ยวกับโจทย์เลขยกกำลัง
|
ความรู้
จำนวนต่างๆ
ที่สามารถเขียนให้อยู่ในรูปเลขยกกำลัง สัญกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่นำเลขยกกำลังไปประยุกต์ใช้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
- สามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับวิธีคิดที่ตนเองออกมานำเสนอ
และเพื่อนๆ ช่วยกันตรวจสอบให้เพื่อนได้อธิบายเหตุผล
ทักษะการคิดวิเคราะห์
- สามารถวิเคราะห์โจทย์โดยนำสิ่งที่เรียนมามาประยุกต์ใช้ในการคิด
ทักษะการแก้ปัญหา
- สามารถแก้ปัญหาต่างๆ
เกี่ยวโจทย์สถานการณ์เกี่ยวกับเลขยกกำลัง
ทักษะการเห็นแบบรูป
- สามารถเชื่อมโยงตัวเลขใช้ในการแก้ปัญหาได้
และเห็บแบรูปของชุดตัวเลขที่กำหนดให้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่เรียนเกี่ยวกับเลขยกกำลังนำมาเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นและอธิบายความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
/ ที่แตกต่าง / เพิ่มเติมความคิดเห็น
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
โจทย์การคิด เสริมในกิจกรรมการเรียนรู้
เนื้อหาเกี่ยวกับเลขยกกำลังเป็นหนึ่งในเนื้อหาใหญ่ของโครงสร้างระบบจำนวน เป็นกิจกรรมที่สอนสนุกและมีเกมที่ท้ายมากมายให้นักเรียนได้เรียนรู้
ตอบลบซึ่งเนื้อหาดังกล่าวฝึกเกี่ยวกับเกม 108IQ ที่เด็กๆ ชอบเล่นกันอย่างมากของพี่ๆ ม.1 ครูอธิบายเกี่ยวกับเลขยกกำลังให้เด็กๆ ไปหาข้อมูลมาก่อนหน้าเนื้อการสอนเรื่องนี้มาหลายสัปดาห์แล้ว จึงง่ายต่อกิจกรรมที่ลงสอนสู่เด็กๆ และได้ทำLesson Study การสอนไปในตัวในการหาแบบรูปและความสัมพันธ์ โดยเชื่อมโยงมาใสกับเนื่องหาเลขยกกำลังในตอนท้าย
ในเนื้อหาเลขยกกำลังครูต้องได้ช่วยเพิ่มเติมความเข้าใจพี่เหน่ง พี่โพร์ท และพี่ไก่ อย่างใกล้ชิด ในระหว่างขั้นทำงาน และหาโจทย์เสริมให้ทั้ง 3 คน ไปทบทวนเพื่อที่จะมาอธิบายให้ครูฟังในช่วงพักเบรก
และหาโจทย์เสริมให้เด็กๆ ที่เรียนรู้เร็วอีกหลายๆ คนในแต่ละหน่วย