เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย ทักษะและกระบวนการเรียนรู้ทางคณิตฯ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving), ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning), ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Reasoning) และทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหรือคำตอบเอง (Meta cognition)

Week 5-7 : โครงสร้างระบบจำนวน

Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับระบบจำนวนที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในTopic นี้

เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างโครงสร้างระบบจำนวนและมองเห็นความเชื่อมโยงของจำนวนต่างๆ ก่อนจะมาเป็นโครงสร้างระบบจำนวน และสามารถนำความมาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome








5 - 7

9  ก.ค. 2557
ถึง
27 ก.ค. 2557


โจทย์
โครงสร้างระบบจำนวน
Key  Question
นักเรียนคิดว่าตัวเลขต่างๆ ที่ครูติดไว้หน้ากระดาษ เลขตัวใดบ้างน่าจะจัดอยู่กลุ่มเดียวกันและทำไมจึงจัดอยู่กลุ่มเดียวกัน
เครื่องมือคิด
Show and Share นำเสนอวิธีคิด จากตัวเลขที่ครูติดไว้บนกระดาน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ชุดตัวเลข
- เกมตัวเลขแสนกล
- เส้นจำนวน
- ผังระบบโครงสร้างของจำนวน


ชง :  ครูและนักเรียนเล่นเกมการคิดทางคณิตศาสตร์ ตัวเลขแสนกล
- ครูอิบายเกี่ยวกับกติกาของเกมให้ทุกคนฟัง
- ครูพาเล่นเกมดังกล่าว เพื่อทบทวนเกี่ยวกับเรื่องของจำนวน
- ครูติดตัวเลขที่เตรียมมาไว้หน้ากระดาน (จำนวนต่างๆ ที่อยู่ในระบบโครงสร้างของจำนวน อาทิเช่น จำนวนเต็ม(บวก ศูนย์ ลบ) จำนวนไม่เต็ม(เศษส่วน ทศนิยม) จำนวนตรรกยะและจำนวนอตรรกยะ)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าตัวเลขต่างๆ ที่ครูติดไว้หน้ากระดาษ เลขตัวใดบ้างน่าจะจัดอยู่กลุ่มเดียวกันและทำไมจึงจัดอยู่กลุ่มเดียวกัน?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมสังเกต และนำเสนอความคิดเห็น
- นักเรียนที่ยกมือแสดงความคิดเห็น ออกมานำเสนอ ช่วยครูและเพื่อนๆ จัดกลุ่มตัวเลขในกลุ่มต่างๆ (ตามความเข้าใจ) และอธิบายเหตุผลที่ตนเองเลือกตัวเลขชุดนี้อยู่ด้วยกัน
ชง :  ครูใช้คำถามกระตุ้นสม่ำเสมอ “ใครที่ต้องการเสนอเพื่อน / ใครมีความเห็นที่ต่างจากเพื่อนๆ ที่ออกมาจัดหมวดหมู่บ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนที่เสนอเหตุผลที่ต่างออกมาย้ายกลุ่มตัวเลข
- นำเสนอเหตุผล และกลุ่มจำนวนที่ตนเองเลือกมาอยู่กลุ่มเดียวกัน
ใช้ : ครูและนักเรียนจัดแต่ละหมวดหมู่จำนวนต่างๆ มาสร้างเป็นโครงสร้างระบบจำนวน


เชื่อม : ครูให้นักเรียนช่วยกันสังเกตความสัมพันธ์ต่างๆ ที่เชื่อมโยงกันในโครงสร้าง
- ให้นักเรียนแต่ละคนอธิบายความเข้าใจในโครงสร้างดังกล่าว(ตัวเลขกลุ่มใดเคนเรียนใสแล้ว, รู้จักความหมายของจำนวนนั้นอย่างไร, ให้ยกตัวอย่างเพิ่มเติมจากที่ครู เพื่อนๆ เสนอไว้ก่อนหน้านี้)
ใช้ : ครูให้การบ้านฝากนักเรียนทุกคนไปทบทวนระบบโครงสร้างจำนวน (การสร้างเส้นจำนวน , จำนวนตรรกยะ กับจำนวนอตรรกยะ)
ภาระงาน
- นักเรียนช่วยกันคิดว่าตัวเลขชุดใดน่าจะจัดอยู่กลุ่มเดียวกัน ออกแบบงานลงในสมุดมดคิด
- นักเรียนสร้างโครงสร้างระบบจำนวนจำลองในสมุดทดคิดไว้ทุกคนในแผ่นกระดาษที่ครูเตรียมไว้ให้
- นำเสนอเหตุผลในการจักกลุ่มจำนวน และการการสร้างโครงสร้างระบบจำนวน

ชิ้นงาน
- ใบงานออกแบบโครงสร้างระบบจำนวน
- ทำงานลงสมุดเกี่ยวกับผังโครงสร้างระบบจำนวนที่นักเรียนรู้จัก
ความรู้
การสร้างโครงสร้างระบบจำนวนและมองเห็นความเชื่อมโยงของจำนวนต่างๆ ก่อนจะมาเป็นโครงสร้างระบบจำนวน

ทักษะ
ทักษะการให้เหตุผล
- สามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับการจัดกลุ่มตัวเลขของนักเรียนแต่ละคน และการออกแบบระบบโครงสร้างจำนวน
ทักษะการแก้ปัญหา
- สามารถแก้ปัญหาต่างๆ เกี่ยวโจทย์สถานการณ์เกี่ยวกับโครงสร้างระบบนวน
ทักษะการเห็นแบบรูป
- มองเห็นความสัมพันธ์ของชุดตัวเลขที่มาจัดหมวดหมู่ ก่อนจะนำมาสร้างโครงสร้างระบบจำนวน
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่เรียนเกี่ยวกับระบบจำนวนนำมาเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นและอธิบายความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้

คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด / ที่แตกต่าง / เพิ่มเติมความคิดเห็น
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


ภาพกิจกรรมการเรียนการสอนเกี่ยวกับระบบจำนวน

ตัวอย่างชิ้นงานและโจทย์กิจกรรมการคิด


1 ความคิดเห็น:

  1. ครูเตรียมการสอนเรื่องระบบจำนวนด้วยสื่อชุดตัวเลขที่หลากหลายจำนวน อาทิเช่น จำนวนเต็ม(บวก ศูนย์ ลบ) จำนวนไม่เต็ม(เศษส่วน ทศนิยม) จำนวนตรรกยะและจำนวนอตรรกยะมาให้นักเรียนดู เพื่อที่จะมองภาพจากจำนวนที่หลากหลายให้นักเรียนช่วยจัดระบบโครงสร้างใหญ่ ให้เพื่อนและคุณครูช่วยกัน
    กิจกรรมดังกล่าวนักเรียนได้มองเห็นภาพเล็กๆ ของแต่ละจำนวน เหตุผลที่เลือกกลุ่มจำนวนดังกล่าวมาอยู่กลุ่มเดียวกัน เพราะเหตุผลอะไร / นักเรียนได้เล่าเหตุผลบอกครูกับเพื่อนๆ หากใครเห็นต่างก็สามารถโยกย้ายจำนวน เพื่อนำมาสร้างเป็นโครงสร้างใหญ่ต่อไป
    แล้วจึงสอนเน้นที่ละเรื่องให้นักเรียนได้เข้าใจระบบจำนวน
    เริ่มจากเรียนเส้นจำนวน ช่วงปิด-ช่วงเปิด และเชื่อมโยงเข้าสู่เนื้อหาถ่ายทอดความเข้าใจเป็นหลัก และครูหาโจทย์ฝึกการคิดในเรื่องดังกล่าว พานักเรียนฝึกทำตลอด 3 สัปดาห์ เพื่อให้ทุกคนเห็นภาพใหญ่และความหมายของแต่ละส่วนของระบบจำนวน เป็นการต่อยอดสู่เนื้อหาที่ท้าทายมากขึ้นในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

    ตอบลบ