เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างโครงสร้างระบบจำนวนและมองเห็นความเชื่อมโยงของจำนวนต่างๆ
ก่อนจะมาเป็นโครงสร้างระบบจำนวน และสามารถนำความมาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5 - 7
9 ก.ค. 2557
ถึง
27 ก.ค. 2557
|
โจทย์
โครงสร้างระบบจำนวน
Key Question
นักเรียนคิดว่าตัวเลขต่างๆ
ที่ครูติดไว้หน้ากระดาษ เลขตัวใดบ้างน่าจะจัดอยู่กลุ่มเดียวกันและทำไมจึงจัดอยู่กลุ่มเดียวกัน
เครื่องมือคิด
Show and Share นำเสนอวิธีคิด จากตัวเลขที่ครูติดไว้บนกระดาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ชุดตัวเลข
- เกมตัวเลขแสนกล
- เส้นจำนวน
- ผังระบบโครงสร้างของจำนวน
|
ชง : ครูและนักเรียนเล่นเกมการคิดทางคณิตศาสตร์
ตัวเลขแสนกล
- ครูอิบายเกี่ยวกับกติกาของเกมให้ทุกคนฟัง
- ครูพาเล่นเกมดังกล่าว
เพื่อทบทวนเกี่ยวกับเรื่องของจำนวน
-
ครูติดตัวเลขที่เตรียมมาไว้หน้ากระดาน (จำนวนต่างๆ
ที่อยู่ในระบบโครงสร้างของจำนวน อาทิเช่น จำนวนเต็ม(บวก ศูนย์
ลบ) จำนวนไม่เต็ม(เศษส่วน
ทศนิยม) จำนวนตรรกยะและจำนวนอตรรกยะ)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าตัวเลขต่างๆ
ที่ครูติดไว้หน้ากระดาษ เลขตัวใดบ้างน่าจะจัดอยู่กลุ่มเดียวกันและทำไมจึงจัดอยู่กลุ่มเดียวกัน?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมสังเกต และนำเสนอความคิดเห็น
-
นักเรียนที่ยกมือแสดงความคิดเห็น ออกมานำเสนอ ช่วยครูและเพื่อนๆ
จัดกลุ่มตัวเลขในกลุ่มต่างๆ (ตามความเข้าใจ)
และอธิบายเหตุผลที่ตนเองเลือกตัวเลขชุดนี้อยู่ด้วยกัน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นสม่ำเสมอ
“ใครที่ต้องการเสนอเพื่อน / ใครมีความเห็นที่ต่างจากเพื่อนๆ
ที่ออกมาจัดหมวดหมู่บ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนที่เสนอเหตุผลที่ต่างออกมาย้ายกลุ่มตัวเลข
- นำเสนอเหตุผล
และกลุ่มจำนวนที่ตนเองเลือกมาอยู่กลุ่มเดียวกัน
ใช้ : ครูและนักเรียนจัดแต่ละหมวดหมู่จำนวนต่างๆ
มาสร้างเป็นโครงสร้างระบบจำนวน
เชื่อม : ครูให้นักเรียนช่วยกันสังเกตความสัมพันธ์ต่างๆ
ที่เชื่อมโยงกันในโครงสร้าง
- ให้นักเรียนแต่ละคนอธิบายความเข้าใจในโครงสร้างดังกล่าว(ตัวเลขกลุ่มใดเคนเรียนใสแล้ว,
รู้จักความหมายของจำนวนนั้นอย่างไร, ให้ยกตัวอย่างเพิ่มเติมจากที่ครู เพื่อนๆ
เสนอไว้ก่อนหน้านี้)
ใช้ : ครูให้การบ้านฝากนักเรียนทุกคนไปทบทวนระบบโครงสร้างจำนวน (การสร้างเส้นจำนวน
, จำนวนตรรกยะ กับจำนวนอตรรกยะ)
|
ภาระงาน
- นักเรียนช่วยกันคิดว่าตัวเลขชุดใดน่าจะจัดอยู่กลุ่มเดียวกัน
ออกแบบงานลงในสมุดมดคิด
-
นักเรียนสร้างโครงสร้างระบบจำนวนจำลองในสมุดทดคิดไว้ทุกคนในแผ่นกระดาษที่ครูเตรียมไว้ให้
- นำเสนอเหตุผลในการจักกลุ่มจำนวน
และการการสร้างโครงสร้างระบบจำนวน
ชิ้นงาน
- ใบงานออกแบบโครงสร้างระบบจำนวน
- ทำงานลงสมุดเกี่ยวกับผังโครงสร้างระบบจำนวนที่นักเรียนรู้จัก
|
ความรู้
การสร้างโครงสร้างระบบจำนวนและมองเห็นความเชื่อมโยงของจำนวนต่างๆ
ก่อนจะมาเป็นโครงสร้างระบบจำนวน
ทักษะ
ทักษะการให้เหตุผล
- สามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับการจัดกลุ่มตัวเลขของนักเรียนแต่ละคน
และการออกแบบระบบโครงสร้างจำนวน
ทักษะการแก้ปัญหา
- สามารถแก้ปัญหาต่างๆ
เกี่ยวโจทย์สถานการณ์เกี่ยวกับโครงสร้างระบบนวน
ทักษะการเห็นแบบรูป
- มองเห็นความสัมพันธ์ของชุดตัวเลขที่มาจัดหมวดหมู่
ก่อนจะนำมาสร้างโครงสร้างระบบจำนวน
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่เรียนเกี่ยวกับระบบจำนวนนำมาเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นและอธิบายความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
/ ที่แตกต่าง / เพิ่มเติมความคิดเห็น
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรมการเรียนการสอนเกี่ยวกับระบบจำนวน
ตัวอย่างชิ้นงานและโจทย์กิจกรรมการคิด
ครูเตรียมการสอนเรื่องระบบจำนวนด้วยสื่อชุดตัวเลขที่หลากหลายจำนวน อาทิเช่น จำนวนเต็ม(บวก ศูนย์ ลบ) จำนวนไม่เต็ม(เศษส่วน ทศนิยม) จำนวนตรรกยะและจำนวนอตรรกยะมาให้นักเรียนดู เพื่อที่จะมองภาพจากจำนวนที่หลากหลายให้นักเรียนช่วยจัดระบบโครงสร้างใหญ่ ให้เพื่อนและคุณครูช่วยกัน
ตอบลบกิจกรรมดังกล่าวนักเรียนได้มองเห็นภาพเล็กๆ ของแต่ละจำนวน เหตุผลที่เลือกกลุ่มจำนวนดังกล่าวมาอยู่กลุ่มเดียวกัน เพราะเหตุผลอะไร / นักเรียนได้เล่าเหตุผลบอกครูกับเพื่อนๆ หากใครเห็นต่างก็สามารถโยกย้ายจำนวน เพื่อนำมาสร้างเป็นโครงสร้างใหญ่ต่อไป
แล้วจึงสอนเน้นที่ละเรื่องให้นักเรียนได้เข้าใจระบบจำนวน
เริ่มจากเรียนเส้นจำนวน ช่วงปิด-ช่วงเปิด และเชื่อมโยงเข้าสู่เนื้อหาถ่ายทอดความเข้าใจเป็นหลัก และครูหาโจทย์ฝึกการคิดในเรื่องดังกล่าว พานักเรียนฝึกทำตลอด 3 สัปดาห์ เพื่อให้ทุกคนเห็นภาพใหญ่และความหมายของแต่ละส่วนของระบบจำนวน เป็นการต่อยอดสู่เนื้อหาที่ท้าทายมากขึ้นในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น